Trong tháng Chín Nông lịch, Đạo giáo dành riêng để triều kính Trung Thiên Đại Thánh Bắc Đẩu Cửu Hoàng Tứ Phúc Tinh Quân. Trong đó, Cửu Hoàng ý ám chỉ Tham Lang, Cự Môn, Lộc Tồn, Văn Khúc, Liêm Trinh, Vũ Khúc, Phá Quân cùng Tử Vi và Thiên Hoàng. Tuy nhiên, trong tháng Chín, không triều kính trực tiếp Tử Vi và Thiên Hoàng mà hướng đến Tả Phù, Hữu Bật. Theo đó, một cách chính xác hơn, Cửu Hoàng Hội phải xưng là “Cửu Thần”, nhưng truyền thống tên gọi các lễ hội vốn nhiều sự nhập nhằng, với sự tôn trọng các bậc tiên hiền, vẫn giữ nguyên lệ cũ.
Chòm Bắc Đẩu nằm trong Tử Vi Viên, vốn có độ sáng khả kiến ở mức cao và không lặn vào mùa Thu, Đông. Độ Nhân Kinh nói “Bắc Đẩu lạc tử”, “Nam Đẩu thượng sinh”. Bắc Đẩu vốn nắm giữ “Tử chương” song lại có năng quyền tiêu tai giải ách. Sau này, tính thêm hai sao Thiên Hoàng và Tử Vi hợp thành Cửu Chân Cửu Tinh Cửu Hoàng Đại Đế. Trong đó, ngôi Tinh Chủ án ngự vị trí Trung Thiên không ai khác là Tử Vi (xưng Bắc Thần, hoặc xưng Thái Nhất).
Tín ngưỡng tinh tú đã nằm lòng trong xã hội Hoa Hạ từ rất lâu về trước. Những ghi chép nơi Dịch Kinh, Sử Kí, Thượng Thư… đã tỏ rõ tín ngưỡng sùng kính tinh tú nơi đời sống người dân. Đến đời Đông Hán, tương truyền Thái Thượng Lão Quân đại từ bi hạ giáng, truyền dạy Trương Đạo Lăng Thiên Sư “Nam-Bắc Đẩu Kinh Quyết”. Từ đó, hành trì liên quan đến nhương tinh lễ đẩu, kỳ phúc khước họa trong Đạo giáo thêm phần phong phú và trở thành truyền thống tất yếu. Các nghi lễ về tinh đẩu phát triển cực thịnh vào đời Tùy-Đường.
“Vân Cấp Thất Thiêm - Nhật Nguyệt Tinh Thần Bộ” nói: “Bắc Đẩu Cửu Tinh, thất kiến nhị ẩn”. Bắc Đẩu vốn bảy sao, nhưng gọi “Cửu Tinh” vì bảy hiện hai ẩn, tức Tả Phù và Hữu Bật. Phù-Bật chủ quản nguyên thần nơi nhân thế, là hóa thân của Thiên Hoàng và Tinh Chủ. Thiên Hoàng và Tinh Chủ phân tác dư khí còn hiện lên Kình Dương, Đà La, các vì tinh tú thần hóa vô biên, tổng lĩnh chính khí thiên địa. “Thái Thượng Huyền Linh Đẩu Mẫu Đại Thánh Nguyên Quân Bản Mệnh Diên Sinh Tâm Kinh” nói: “Nhị tinh (ý chỉ Thiên Hoàng, Tinh Chủ) phân tác dư huy, vi Tả Phù, Hữu Bật, vi Kình Dương, Đà La, thần hóa vô phương, tổng lĩnh Huyền Hoàng chính khí”.
“Bắc Đẩu Kinh” dạy phàm kẻ thế nhân dù sinh hàng vương giả hay thứ dân, tuy trần phàm phân chia cao thấp, song đều bình đẳng mà tính mệnh lệ thuộc Bắc Đẩu Thất Nguyên Quân. Theo đó, kẻ sinh năm Tý bản mệnh thuộc Dương Minh Tham Lang Tinh Quân; Năm Sửu- Hợi: Âm Tinh Cự Môn Tinh Quân; Năm Dần-Tuất: Chân Nhân Lộc Tồn Tinh Quân; Năm Mão-Dậu: Huyền Minh Văn Khúc Tinh Quân; Năm Thìn-Thân: Đan Nguyên Liêm Trinh Tinh Quân; Năm Tỵ-Mùi: Bắc Cực Vũ Khúc Tinh Quân; Năm Ngọ: Thiên Quan Phá Quân Tinh Quân. Lại có Đỗng Minh Ngoại Phù Tinh Quân và Ẩn Quang Nội Bật Tinh Quân cải quản nguyên thần kẻ nam người nữ. Dương nam Âm nữ, nguyên thần tại Tả Phù. Âm nam Dương nữ, Nguyên thần tại Hữu Bật. (Tý, Dần, Thìn, Ngọ, Thân, Tuất: nam, nữ sinh năm này thì là dương nam, dương nữ. Sửu, Mẹo, Tỵ, Mùi, Dậu, Hợi: nam, nữ sinh năm này thì là âm nam, âm nữ).